• Đề cử Bảng Xếp Hạng

Phó Đức Phương

Phó Đức Phương

4 Album

86 Bài hát

Sinh năm Giáp thân 1944, là cháu của nhà cách mạng Phó Đức Chính, Phó Đức Phương đã có những năm đẹp đẽ lớn lên trong nôi ấm của nền cộng hòa.

Đam mê văn học, hội họa và thơ ca, lịch sử, với những thành công qua hai mươi năm làm việc, Phó Đức Phương thực sự là một trong không nhiều những "con chim đầu đàn" của một thế hệ nhạc sĩ trẻ đầy triển vọng thời trước

Sinh năm Giáp thân 1944, là cháu của nhà cách mạng Phó Đức Chính, Phó Đức Phương đã có những năm đẹp đẽ lớn lên trong nôi ấm của nền cộng hòa. Năm 18 tuổi đã thi đỗ vào khoa toán trường đại học sư phạm, đó là sự trưởng thành cực kỳ suôn sẻ của một thanh niên Hà Nội. Sau ba năm học, anh có thể trở thành giáo viên cấp ba hay đại học. Còn gì mong ước hơn khi 21 tuổi đời, anh đã là một giáo viên bậc đại học.

Đam mê âm nhạc, khao khát dâng hiến hết mình cho âm nhạc đã đẩy Phương tới một quyết định độc đáo và táo bạo. Năm 1965, giữa lúc gần tốt nghiệp đại học sư phạm, Phương xin thôi học với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn và trở thành nông trường viên chăn lợn thuộc nông trường Cửu Long (Hòa Bình).

Từ chối mọi công việc gián tiếp, "cậu công tử thành phố" quyết dấn thân vào lao động trực tiếp. Cuộc đổi đời này có lẽ là cái giá vô giá không dễ mấy ai đánh đổi. Mang thêm trong mình một phần đời một nông trường viên, giữa năm 1966, Phương trở về thi vào trường Âm nhạc Việt Nam. Lúc đó, trường sơ tán lên Hà Bắc. Bài "Những cô gái quan họ" ra đời trong thời kỳ Phương chờ đợi bước vào những giờ học đầu tiên.

Năm 1967, giữa kỳ chống Mỹ ác liệt. Những bài hát hồi ấy chủ yếu vang lên ảnh hưởng anh hùng ca tới mức chói gắt. Tự nhiên giữa không khí như vậy, xuất hiện bài "Những cô gái quan họ" của Phó Đức Phương thấm đẫm một âm hưởng trữ tình của đồng bằng Bắc Bộ. Bài hát hệt như một dòng suối mát lành chảy qua một khu đồi trơ đá sỏi, hệt như một luồng gió mát rượi lùa qua một trưa hè nóng bức.

Khán giả yêu thích các tác phẩm của Ông thuộc mọi thế hệ, lứa tuổi, mọi tầng lớp, vì chúng không chỉ mang giai điệu đẹp, lời ca hay mà còn những ý nghĩa gắn liền với thời cuộc của đất nước, của cuộc sống người dân Việt Nam, như : Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Không thể và có thể, Một thoáng Tây hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Về quê, Vũ khúc con cò, ...

Trước tình trạng xâm hại bản quyền âm nhạc lan tràn khắp nơi, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã đi tiên phong, thành lập Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), để đến nay dần hình thành nên thói quen ứng xử văn hóa nghe nhạc trả tiền, trả lại lợi ích chính đáng cho các tác giả. VCPMC được dư luận quốc tế đánh giá là đi đúng hướng, bài bản, nghiêm túc và có hiệu quả.

Thời kỳ đầu VCPMC gặp rất nhiều khó khăn. Đi lên từ con số 0, từ việc phải mượn trụ sở văn phòng đến xin Bộ Tài chính hỗ trợ 3 năm đầu một số kinh phí hoạt động ít ỏi, quãng gần 200 triệu đồng/năm. Nhưng khó khăn về vật chất chưa thấm tháp vào đâu so với việc đi giải thích, đấu tranh khi người ta không hiểu, không chịu trả tác quyền. Không chỉ các đối tác sử dụng âm nhạc không hiểu, mà đến cả một số cơ quan nhà nước cũng không hiểu khái niệm đó. Họ bảo: Tại sao lại phải trả tiền? Giai đoạn đó mệt mỏi không thể tưởng tượng được, phải dồn gần như toàn bộ tâm sức vào đó mới có thể vượt qua.

Đến nay có 1.500 nhạc sĩ đã ký hợp đồng ủy thác việc khai thác, bảo vệ những lợi ích kinh tế từ những tác phẩm của họ cho VCPMC.

Năm 2008, có 11 tác giả được hưởng số tiền trên 100 triệu đồng. Và đã có nhạc sĩ được hưởng cao nhất là gần 200 triệu đồng cho các tác phẩm của mình.

Dự kiến đến cuối năm 2009 này, số tác giả ký ủy thác với Trung tâm sẽ lên đến 1.800 người và tiền tác quyền thu về là 18 tỷ đồng.

Xem thêm

Album của 

Xem tất cả

Playlist có thể bạn thích

Xem tất cả